Pano quảng cáo là dạng tấm bạt hiflex được in nội dung muốn quảng cáo trên máy in kỹ thuật số, sử dụng hệ khung sườn sắt hộp, các thanh sắt hộp được hàn với nhau tạo thành các ô vuông sau đó căng tấm bạt lên trên mặt khung sắt hộp biển bạt có ưu điểm là tiết kiệm chi phí thi công nhanh gọn, có thể in được hình ảnh lên tấm bạt
Sự giống nhau và khác nhau giữa tấm pano và tấm bảng quảng cáo và tấm áp phích:
* Sự giống nhau
– Là công cụ mang các thông tin cần truyền đạt đến cộng đồng
– Tọa lạc tại các ví trí dễ thấy và dễ quan sát với người và phương tiện
– Thông tin chủ yếu là hình hoặc lời văn ngắn gọn, hoặc cả hai
– Có hình thức ( màu, cỡ chữ, mức tương phản nền v.v..) bắt mắt, gây chú ý đến nội dung thông tin chính
– Cùng có ít nhất một mặt chứa nội dung thông tin chính
*Sự khác nhau:
– Panô và áp phích thuộc về lĩnh vực quảng cáo nói chung, nhưng áp phích có nội dung rộng hơn và chủ yếu về tuyên truyền
– Các tấm biển- biển báo ( như biển báo giao thông…) thể hiện các thông tin bắt buộc và quy định cho người nhìn thấy nó, và là thông tin ước lệ
– Bạn có thể nhớ hay quên, làm hay không làm theo thông tin của panô và áp phích, nhưng biển báo thì thường là bạn phải thực hiện- làm theo nếu biết quý tự do và mạng sống của mình
– Pano quảng cáo có kích thước lớn nhất, được khai thác hai mặt cho có lời cao nhất, áp phích đa dạng và nhỏ hơn (có thể mang đi bởi cá nhân), biển báo thì thường có giới hạn kích thước và hình dạng quy định
– Panô và biển báo là cố định về vị trí, nhưng tính bắt buộc vị trí biển báo cao hơn vì đa số chúng phải được đặt tại chỗ cần thíêt. Áp phích thì di động tuỳ người đặt (không cố định) và thường xâm phạm ranh giới thẩm mỹ, trừ khi áp phích tuyên truyền chính trị-xã hội do nhà nước làm bắt ta phải xem
– Chất liệu làm áp phích rẻ nhất, tuổi thọ ngắn nhất. Biển báo dài nhất (tuổi thọ thông tin trên đó) vì có quy định ngặt nghèo. Riêng panô có thể kiên cố và tốn kém nhất, nhưng thông tin trên nó có thời hạn hợp đồng và thay đổi sau thời gian nhất định
– Panô là thứ duy nhất có thể có lúc không mang thông tin gì khi hết hợp đồng quảng cáo trước đó và chưa kiếm được mối mới.
– Khác nhau về kích cỡ, độ bền, chi phí hình thành, về mục đích lâu dài trong tương lai, về vị trí xây dựng.
– Pano chỉ là từ gọi những tấm nền (= vật liệu) có mang nội dung quảng cáo, vận động, tuyên truyền…
– Áp phích là từ chỉ nội dung và hình thức quảng cáo, tuyên truyền, vận động.. Áp phíc + sự được dán, đóng treo lên các tấm bảng hoặc khung thì gọi chung là pano
Như vậy, pano là những tablo mang nội dung áp phích